head-watdonsai-min
วันที่ 4 ธันวาคม 2022 10:42 PM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดดอนทราย(ไชยประชาสรรค์)
โรงเรียนวัดดอนทราย(ไชยประชาสรรค์)
หน้าหลัก » นานาสาระ » กรดโฟลิก อธิบายการขาดกรดโฟลิกและสิ่งที่ควรทำในผู้ป่วย IBD

กรดโฟลิก อธิบายการขาดกรดโฟลิกและสิ่งที่ควรทำในผู้ป่วย IBD

อัพเดทวันที่ 17 ธันวาคม 2021

กรดโฟลิก เป็นวิตามิน B คอมเพล็กซ์ที่ละลายน้ำได้ ซึ่งมีความสำคัญต่อร่างกายมาก สามารถใช้สร้างเซลล์ใหม่และผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงและหน้าที่อื่นๆ เรียกว่ากรดโฟลิกเมื่อพบในอาหาร เช่น ถั่ว ผลไม้ และผักใบเขียว กรดโฟลิก เป็นกรดโฟลิกสังเคราะห์ ที่พบในอาหารเสริมหลายชนิด เช่น ขนมปังและซีเรียล ผู้ป่วยที่มีโรคลำไส้อักเสบ IBD ที่มีความเสี่ยงของการขาดกรดโฟลิคโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ที่สละยาเมโธเทรกเซทหรือยาซัลฟาซาลาซีน

เหตุใดกรดโฟลิกจึงสำคัญ ร่างกายไม่สามารถสร้างกรดโฟลิกได้ จึงต้องได้รับจากอาหารและอาหารเสริม กรดโฟลิกเป็นวิตามินบีที่สำคัญทั้งก่อนและระหว่างตั้งครรภ์ เพราะมันใช้สำหรับการสร้างและการแบ่งเซลล์ ปริมาณกรดโฟลิกที่เพียงพอ จำเป็นต่อการป้องกันความบกพร่องของท่อประสาท เช่น โรคไขสันหลังอักเสบในทารก กรดโฟลิกยังจำเป็นสำหรับร่างกาย ในการรักษาระดับกรดอะมิโนโฮโมซิสเทอีนที่เหมาะสม

กรดโฟลิก

ซึ่งจำเป็นสำหรับการสังเคราะห์โปรตีนของร่างกาย หากไม่มีโฟเลตเพียงพอ โฮโมซิสเทอีนจะสะสมในร่างกาย โฮโมซิสเทอีนในระดับสูงเกี่ยวข้องกับโรคหลอดเลือดหัวใจ กรดโฟลิกยังสามารถช่วยป้องกันมะเร็งได้ด้วยการป้องกันการเปลี่ยนแปลงบางอย่างใน DNA ของร่างกาย เนื่องจากกรดโฟลิกจำเป็นต่อการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง การได้รับกรดโฟลิกเพียงพอจึงเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันโรคโลหิตจาง

ทำไมคนที่เป็นโรค IBD จึงมีความเสี่ยงต่อการขาดโฟเลต ผู้ที่เป็นโรคโครห์นในลำไส้เล็กมีความเสี่ยง ที่จะดูดซึมวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด รวมทั้งกรดโฟลิกถูกดูดซึมโดยลำไส้เล็กส่วนกลางและลำไส้เล็กส่วนปลาย ตรงกลางและสุดท้ายของลำไส้เล็กส่วนปลาย ซัลฟาซาลาซีนและเมโธเทรกเซทเป็นยา 2 ชนิดที่ใช้ในการรักษา IBD ที่อาจรบกวนการเผาผลาญโฟเลต สาเหตุอื่นๆของการดูดซึมของร่างกายผิดปกติ กรดโฟลิกรวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โรคตับ

รวมถึงการใช้ยากันชักที่เมทฟอร์มิน ไทรแอมเทรีนหรือบาร์บิทูเรตผู้ป่วย IBD มีอาการขาดกรดโฟลิกหรือไม่ การศึกษาพบว่าผู้ป่วยเด็กที่เพิ่งได้รับการวินิจฉัยใหม่ มีระดับโฟเลตสูงกว่าเด็กที่ไม่มี IBD ผู้เขียนรู้สึกประหลาดใจเพราะพบ สิ่งที่ตรงกันข้ามในผู้ป่วย IBD ที่เป็นผู้ใหญ่ อาจจำเป็นต้องตรวจสอบระดับโฟเลตของเด็กที่เป็นโรค IBD เพื่อพิจารณาว่าจำเป็นต้องมีอาหารเสริมจริงๆหรือไม่

ผู้ป่วยที่เป็นโรค IBD มีความเสี่ยงที่จะมีโฮโมซิสเทอีนในระดับสูง โฮโมซีสทีน​​​​เป็นกรดอะมิโนและระดับสูง เกี่ยวข้องกับลิ่มเลือดและอาการหัวใจวาย ในผู้ป่วยที่เป็นโรค IBD การขาดโฟเลตอาจเกิดจากระดับโฮโมซิสเทอีน ที่เพิ่มขึ้นหรือไม่ก็ได้หลักฐานนี้ขัดแย้งกัน อย่างน้อยหนึ่งการศึกษาชี้ให้เห็นว่าระดับ โฮโมซีสทีน​​​​ที่เพิ่มขึ้นในผู้ป่วย IBD อาจเป็นผลมาจากระดับวิตามินบี 12 ต่ำมากกว่ากรดโฟลิกในระดับต่ำ

คุณทำอะไรได้บ้าง เพื่อป้องกันการขาดกรดโฟลิก แนะนำให้ผู้ป่วย IBD เสริมกรดโฟลิก ผู้ป่วยที่รับประทานซัลฟาซาลาซีนและเมโธเทรกเซต โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องการกรดโฟลิกเสริม สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงสูงต่อการขาดกรดโฟลิก แนะนำให้เสริมกรดโฟลิก 1,000 ไมโครกรัม 1 มิลลิกรัมต่อวัน ปรึกษาแพทย์เพื่อพิจารณาว่าคุณต้องการกรดโฟลิกมากแค่ไหนในแต่ละวัน และจำเป็นต้องทานอาหารเสริมหรือไม่

อาหารบางชนิดที่มีกรดโฟลิก ได้แก่ หน่อไม้ฝรั่ง ตับเนื้อ บรอกโคลี ถั่วพู ซีเรียลเสริม ข้าว บะหมี่ไข่ และขนมปัง ผักโขม สิ่งที่ควรทำได้แก่ ประการแรก กินอีก อาจพูดง่ายกว่าทำแต่เพื่อให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น บุคคลจำเป็นต้องบริโภคแคลอรีมากกว่าที่บริโภคทุกวัน นี่อาจเป็นความท้าทายครั้งสำคัญ เมื่อการรับประทานอาหารมีจำกัดอยู่แล้ว ดังนั้น การให้ความสำคัญกับอาหารเพื่อสุขภาพจึงเป็นเรื่องที่ยอมรับได้

เพื่อให้สามารถกินอาหารได้มากขึ้น อาจจำเป็นต้องแก้ไขอาการคลื่นไส้หรือท้องร่วงจาก IBD ก่อน ประการที่สอง กินอาหารที่มีสารอาหารสูง หากคุณมี IBD คุณรู้อยู่แล้วว่าอาหารแปรรูปสะดวกซื้อ จะไม่เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการควบคุมอาหารของคุณ ทางเลือกที่ดีกว่าคืออาหารที่มีสารอาหารจำนวนมากในบรรจุภัณฑ์ขนาดเล็ก อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ได้แก่ ผลไม้และผัก พืชตระกูลถั่ว ธัญพืชไม่ขัดสี ผลิตภัณฑ์จากนม ถั่วและเมล็ดพืช

สำหรับผู้ที่พบว่า IBD มีปัญหาสำหรับอาหารที่เฉพาะเจาะจงเหล่านี้ ตัวเลือกเส้นใยต่ำอื่นๆ ได้แก่ เนยถั่ว ไข่ ข้าวโอ๊ต กล้วย ปลาแซลมอนและเต้าหู้ ยิ่งอาหารของคุณสมบูรณ์มากเท่าไหร่ อาหารของคุณก็จะยิ่งมีคุณค่าทางโภชนาการมากขึ้นเท่านั้น การหลีกเลี่ยงอาหารในถุงหรือกล่องถือเป็นหลักการที่ดี ประการที่สาม น้ำผลไม้และสมูทตี้ สำหรับผู้ที่มีอาการคลื่นไส้หรืออยากอาหารน้อย สมูทตี้และน้ำผลไม้อาจเป็นวิธีที่ดี ในการเพิ่มแคลอรีและสารอาหารเพิ่มเติม

ความเป็นไปได้ของสมูทตี้ไม่มีที่สิ้นสุด สามารถบรรจุเกือบทุกอย่างที่คุณคิด และดึงดูดทุกรสนิยม สมูทตี้อาจมีประโยชน์อย่างยิ่ง สำหรับผู้ที่เคี้ยวและกลืนลำบาก เช่น ผู้ที่มีอาการทางปากหรือหลอดอาหาร อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญคือต้องจำด้วยสมูทตี้ว่าไม่ควรกลืนเหมือนน้ำ เพื่อเริ่มต้นกระบวนการย่อยอาหาร และได้รับประโยชน์สูงสุดจากสารอาหารในสมูทตี้ คุณควรดื่มช้าๆ วิธีที่ดีที่สุดคือทำต่อไปสัก 2 ถึง 3 วินาทีก่อนกลืนหรือแม้แต่กลั้วคอรอบปาก

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ :  ผู้อยู่อาศัย ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการแจ้งเตือนไม่เพียงช่วยป้องกันการหกล้ม

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนวัดดอนทราย (ไชยประชาสรรค์)
โรงเรียนวัดดอนทราย (ไชยประชาสรรค์)
โรงเรียนวัดดอนทราย (ไชยประชาสรรค์)
โรงเรียนวัดดอนทราย (ไชยประชาสรรค์)