head-watdonsai-min
วันที่ 22 มิถุนายน 2021 4:58 AM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดดอนทราย(ไชยประชาสรรค์)
โรงเรียนวัดดอนทราย(ไชยประชาสรรค์)
หน้าหลัก » นานาสาระ » การพัฒนา และการฝึกเคลื่อนไหวร่างกาย เด็กเหมาะกับกีฬาประเภทใด

การพัฒนา และการฝึกเคลื่อนไหวร่างกาย เด็กเหมาะกับกีฬาประเภทใด

อัพเดทวันที่ 8 มิถุนายน 2021

การพัฒนา

การพัฒนา กีฬาประเภทไหนที่เหมาะกับเด็ก แต่ไม่ควรออกกำลังกายเร็วเกินไป มันง่ายที่จะทำร้ายร่างกาย เด็กควรพิจารณาพัฒนาการรอบด้าน เมื่อเลือกเล่นกีฬา และเลือกการฝึกการเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐาน ที่เน้นความยืดหยุ่น การออกกำลังกาย หรือความเร็วของเด็กเช่น การวิ่ง การกระโดดเป็นต้น

การออกกำลังกายที่เข้มข้นมากเกินไป อาจทำให้เด็กแข็งตัวก่อนวัยอันคว รและส่งผลต่อการเจริญเติบโตของเด็ก การเริ่มฝึกกีฬาพิเศษครั้งเดียวเร็วเกินไป จะส่งผลให้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ของเด็กพัฒนาไม่สม่ำเสมอ ปรากฏการณ์ของวินัยบางส่วน ซึ่งไม่เอื้อต่อการพัฒนา สุขภาพของเด็กเช่นกัน

ในยุคของการออกกำลังกายแห่งชาติ ไม่เพียงแต่ผู้ใหญ่เท่านั้น แต่เด็กยังต้องออกกำลังกายด้วย อย่างไรก็ตาม การออกกำลังกายเป็นพื้นฐาน การออกกำลังกายที่เหมาะสมจะช่วยให้เด็กแข็งแรงขึ้น การออกกำลังกายที่มากเกินไป หรือไม่เหมาะสม อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บ จากการเล่นกีฬาโดยไม่จำเป็น

ในฐานะผู้ปกครอง คุณควรเลือกกีฬาที่เหมาะกับลูกอย่างไร ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูของโรงพยาบาล ได้มาแบ่งปันความรู้ด้านการออกกำลังกายที่เชื่อถือได้ ให้ความสนใจกับการฝึกการเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐานของเด็กๆ ซึ่งสามารถวางรากฐานที่มั่นคง สำหรับความสามารถทางกีฬาของวัยผู้ใหญ่ได้

กีฬาที่เหมาะสมกับเด็ก จะต้องสอดคล้องกับลักษณะการเจริญเติบโต และพัฒนาการของระบบกีฬาของเด็ก ประการแรก เราเข้าใจสภาพร่างกายของเด็กเป็นหลัก ในกระดูกของเด็ก มีสารอินทรีย์และสารอนินทรีย์น้อยกว่า และกระดูกข้อต่อของเด็กจะน้อยลง และเอ็นจะคลายตัว ซึ่งทำให้กระดูกของเด็กโตเร็วขึ้น และมีความยืดหยุ่นความเหนียวที่ดีขึ้น

การพัฒนา อวัยวะการเคลื่อนไหวของเด็ก ยังมีลักษณะบางอย่าง โดยทั่วไปตามกฎของลำตัวก่อน แขนและขา กลุ่มกล้ามเนื้อใหญ่ และกลุ่มกล้ามเนื้อเล็ก ดังนั้นจึงแนะนำให้เด็กๆ ให้ความสนใจกับการฝึกการเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐาน การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ สำหรับเด็กไม่จำเป็นต้องเลือกกีฬาที่เกินความสามารถมากเกินไป

ขอแนะนำให้เด็ก สามารถออกกำลังกายด้วยมือเปล่า หรือใช้วัตถุขนาดเล็ก เพื่อฝึกการเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐานเช่น การวิ่งซ้ำ การฝึกกระโดดเชือก การกระโดดข้ามสิ่งกีดขวาง การนั่งยอง วิ่งผ่านสิ่งกีดขวาง การกระโดดกับที่ หรือยืน หากคุณเปรียบเทียบ ความสามารถด้านกีฬาของเด็กกับอาคารสูง

การฝึกการเคลื่อนไหวพื้นฐานเหล่านี้ เทียบเท่ากับการวางรากฐาน ยิ่งฐานรากแข็งแรง ตึกบนก็จะแข็งแรงขึ้นในระยะหลังๆ และร่างกายก็แข็งแรงขึ้น เนื่องจากทักษะกีฬาพื้นฐานต่างๆ ในบางครั้งเชื่อมโยงกัน และทั้งหมดถูกย่อยสลาย หรือรวมกัน จากการเคลื่อนไหวกีฬาขั้นพื้นฐาน ตั้งแต่หนึ่งอย่างขึ้นไป การฝึกการเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐานเหล่านี้ จึงมีตั้งแต่ความเร็ว การออกกำลังกาย ความยืดหยุ่นและการตอบสนอง

หลายแง่มุมเอื้อต่อการเรียนรู้กีฬาอื่นๆ ในอนาคต และวางรากฐานที่มั่นคง สำหรับความสามารถด้านกีฬาของผู้ใหญ่ การออกกำลังกายที่เข้มข้นมากเกินไป และการฝึกก่อนวัยอันควร ไม่เอื้อต่อพัฒนาการทางสุขภาพของเด็ก ในปัจจุบัน ผู้ปกครองจำนวนมากมีความเข้าใจผิด เพื่อให้เด็กมีร่างกายที่แข็งแรง อย่าปล่อยให้ลูกออกกำลังกายให้มากที่สุด และยิ่งฝึกมากก็ยิ่งแข็งแรง

ดังนั้นพวกเขาจึงรับสมัครเด็กในชั้นเรียน การฝึกอบรมต่างๆ ตั้งแต่อนุบาลเช่น เทเบิลเทนนิส เทควันโดและอื่นๆ เป็นสิ่งที่ดีสำหรับเด็กที่จะออกกำลังกายมากขึ้น แต่ผู้ปกครองควรเข้าใจความจริงด้วยว่า สิ่งนั้นสายเกินไป สำหรับเด็ก ความเข้มข้นของการออกกำลังกาย ไม่ควรสูงเกินไป โดยเฉพาะการออกกำลังกายที่มีน้ำหนักมาก

การฝึกความแข็งแรงของการออกกำลังกายซ้ำๆ หากความเข้มข้นของการออกกำลังกายสูงเกินไป จะทำให้เกิดการแข็งตัวก่อนวัยอันควร ซึ่งอาจส่งผลต่อความสูงได้ อย่างไรก็ตาม การออกกำลังกายแบบแบกน้ำหนักทั่วไป ยังคงมีความจำเป็นในการปรับปรุงความหนาแน่นของกระดูกของเด็ก และป้องกันโรคอ้วน ความเข้มข้นของการออกกำลังกายโดยรวม โดยทั่วไปเหมาะสำหรับไม่เมื่อยล้า

นอกจากนี้ ยังมีผู้ปกครองที่คิดว่า บุตรหลานของตนควรมีความเชี่ยวชาญด้านกีฬา ดังนั้นพวกเขาจึงเชี่ยวชาญในการฝึกอบรมบางอย่าง โดยหวังว่า บุตรหลานของตนจะสามารถเป็นผู้เชี่ยวชาญได้ในอนาคต แต่ในความเป็นจริง หากเริ่มออกกำลังกายแบบพิเศษเร็วเกินไป และมีสมาธิกับการฝึกกีฬานี้เท่านั้น การฝึกนี้อาจทำให้กล้ามเนื้อ ที่เกี่ยวข้องกับกีฬานั้นแข็งแรงขึ้น มากกว่ากล้ามเนื้อที่อ่อนแอกว่า

ส่งผลให้เกิดวินัยอันไม่พึงประสงค์ได้เหมือนกัน พัฒนาการทางร่างกายของเด็ก ให้ความสำคัญกับการพัฒนาที่สมดุล สมมาตรและครอบคลุม ตัวอย่างเช่น เด็กที่ฝึกปิงปองตั้งแต่อายุยังน้อย อาจมีปัญหาเช่น หลังค่อมเป็นนิสัย นี่คือสิ่งที่พ่อแม่ไม่ต้องการเห็นเช่นกัน โดยสรุปแนะนำให้เด็กพิจารณาพัฒนาการรอบด้าน ในการเลือกรายการกีฬามากกว่า เมื่อออกกำลังกาย ควรให้ความสำคัญกับการฝึกการเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐานให้มากขึ้น ในด้านความยืดหยุ่น

 

อ่านสาระเพิ่มเติมคลิก :  คำสอน ออกัสติน ทฤษฎีเวลา ตรีเอกานุภาพและเจตจำนงที่ควรมีต่อพระเจ้า

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนวัดดอนทราย (ไชยประชาสรรค์)
โรงเรียนวัดดอนทราย (ไชยประชาสรรค์)
โรงเรียนวัดดอนทราย (ไชยประชาสรรค์)
โรงเรียนวัดดอนทราย (ไชยประชาสรรค์)