head-watdonsai-min
วันที่ 27 กันยายน 2021 11:34 PM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดดอนทราย(ไชยประชาสรรค์)
โรงเรียนวัดดอนทราย(ไชยประชาสรรค์)
หน้าหลัก » นานาสาระ » กีวี เป็นผลไม้ที่ให้พลังงานเพียงพอต่อสุขภาพหรือไม่

กีวี เป็นผลไม้ที่ให้พลังงานเพียงพอต่อสุขภาพหรือไม่

อัพเดทวันที่ 2 กรกฎาคม 2021

กีวี

กีวี ในฉบับล่าสุดของบทความในคอลัมน์ไดเอท ได้แบ่งปันหัวข้อที่น่าสนใจ ผลกีวีมีผลต่อสุขภาพหรือไม่ ผู้เขียนบทความมาจากภาควิชาวิทยาศาสตร์โภชนาการ ของคิงส์คอลเลจลอนดอน พวกเขาหารือเกี่ยวกับสุขภาพ ของลำไส้และนอกลำไส้ จากมุมมองของกลไกที่อาจเกิดขึ้น และการทดลองทางคลินิกที่เกี่ยวข้อง

ผู้เขียนชี้ให้เห็นว่า ไม่ว่าจะเป็นพันธุ์สีเขียวหรือสีเหลือง ผลไม้กีวีมีคุณค่าทางโภชนาการที่ดี โดยทั่วไปอุดมไปด้วยไฟเบอร์ วิตามินซีและวิตามินอี กรดโฟลิก และสารออกฤทธิ์ ทางชีวภาพบางชนิด กีวีที่ปอกเปลือกแล้ว มีเส้นใยประมาณ 1.5 กรัม และวิตามินซี 100 มก. ซึ่งมากกว่าส้มธรรมดา 2 ถึง 3 เท่า นอกจากนี้ กีวียังอุดมไปด้วยเส้นใยที่ละลายน้ำได้ และแหล่งที่ไม่ละลายน้ำ เซลลูโลสและเฮมิเซลลูโลส เช่นเพกติน

การศึกษาบางชิ้นพบว่ากีวีเขียว สามารถเพิ่มปริมาณน้ำในลำไส้เล็ก และลำไส้ใหญ่จากน้อยไปมาก ซึ่งจะทำให้ปริมาตรของลำไส้ใหญ่เพิ่มขึ้น ทำให้อุจจาระนิ่มลง และส่งเสริมการบีบตัวของลำไส้ ผลไม้กีวีอาจทำหน้าที่เป็นพรีไบโอติก อาหารสำหรับโปรไบโอติก จากการทดสอบพบว่า หลังจากกินผลิตภัณฑ์เสริม อาหารผงกีวีเป็นเวลา 4 สัปดาห์ ในผู้ป่วยที่มีอาการท้องผูก จะเพิ่มขึ้นอย่างมาก และระยะหลังสามารถผลิตกรดบิวทิริก ซึ่งมีคุณสมบัติต้านการอักเสบได้

ดังนั้นการเพิ่มปริมาณอาจเพิ่มขึ้น อันเนื่องมาจากผลของ กีวี กลไกเพิ่มเติมที่สำคัญ ของอิทธิพลของลำไส้ การทดลองบางฉบับที่ประเมินการรักษาอาการท้องผูกในผู้ใหญ่จึงใช้ผลกีวีเป็นแนวทาง การทดลองทางคลินิกสองสามชิ้นแสดงให้เห็นว่าหลังจากเสริมกีวีวันละ 2 ถึง 3 ตัว ความถี่ กระบวนการ และลักษณะอุจจาระของผู้ป่วยที่ท้องผูกก็ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม เราต้องตีความผลลัพธ์เหล่านี้อย่างรอบคอบ ผู้เขียนชี้ให้เห็นว่าการทดลองเหล่านี้ส่วนใหญ่มีขนาดเล็กและอาจไม่ได้รับการควบคุมด้วยยาหลอกอย่างเหมาะสม นี่เป็นความท้าทายทั่วไป ในการศึกษาการแทรกแซงด้านอาหาร ดังนั้นผลการวิเคราะห์ทางสถิติ อาจไม่น่าเชื่อถืออย่างสมบูรณ์ โชคดีที่การวิจัยคุณภาพสูงกว่า กำลังดำเนินการอยู่ การทดลองแบบสุ่ม ที่นำโดยทีมระบบทางเดินอาหาร ของมหาวิทยาลัยมิชิแกน กำลังเปรียบเทียบผลของกีวี ลูกพรุนและอาหารเสริมใยอาหาร ในผู้ที่มีอาการท้องผูก

นอกจากนี้ เอนไซม์โปรตีโอไลติกที่เรียกว่าแอคทินิดินในผลกีวี ยังดึงดูดความสนใจ ของนักวิจัยอีกด้วย จากการศึกษาแบบจำลอง แสดงให้เห็นว่า เมื่อเทียบกับเปปซินเพียงอย่างเดียว แอคทินิดินช่วยปรับปรุง การย่อยโปรตีนในอาหาร สิ่งนี้มีศักยภาพ ในการใช้งานทางวิทยาศาสตร์การอาหาร การปรับปรุงความนุ่มของเนื้อสัตว์ โดยการเปลี่ยนโครงสร้างจุลภาคของเนื้อสัตว์

นอกจากนี้ ยาที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์บางชนิด ยังเพิ่มส่วนผสมนี้ เพื่อปรับปรุงการทำงาน ของระบบย่อยอาหารของผู้คน แต่ผู้เขียนบทความเชื่อว่า ผลทางคลินิกของยานี้ ยังไม่สามารถสรุปผลได้ นอกจากนี้ยังมีหลักฐาน ว่าการเสริมผลกีวีมีผลป้องกันโรคหัวใจ ในการทดลองทางคลินิก ส่วนประกอบของผลกีวีสามารถยับยั้ง การรวมตัวของเกล็ดเลือด ระดับไขมันในเลือดต่ำ

และความดันโลหิตต่ำได้ สารต้านอนุมูลอิสระในระดับสูงในผลกีวี อาจป้องกันความเสียหาย จากปฏิกิริยาออกซิเดชัน ภายในร่างกาย หลักฐานเสริมที่จำกัดแสดงให้เห็นว่า ส่วนประกอบที่เกี่ยวข้องในผลกีวี อาจช่วยลดความรุนแรง และระยะเวลาของการติดเชื้อ ทางเดินหายใจส่วนบนได้

ผู้เชี่ยวชาญทั้ง 2 ชี้ให้เห็นว่าหลักฐานที่เกิดขึ้น โดยรวมนั้นสนับสนุนผลประโยชน์ ที่อาจเกิดขึ้นต่อสุขภาพทางเดินอาหาร และคาร์ดิโอเมตาบอลิซึม อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับผลไม้อื่นๆ ที่มีรากฐานที่แข็งแกร่งกว่า ในการวิจัยด้านสุขภาพ หลักฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับกีวี ยังค่อนข้างอ่อนแอ และหลักฐานของการวิจัย คุณภาพสูงกำลังรอการสะสม

เมื่อพิจารณาว่ากีวี มีคุณค่าทางโภชนาการ และหาซื้อได้สะดวก การกินกีวีวันละ 2 ถึง 3 กีวีก็เป็นเรื่องปกติ ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล และจะไม่มีผลเสียใดๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เนื่องจากคาร์โบไฮเดรตที่หมักได้ ในปริมาณต่ำ จึงไม่น่าจะทำให้ท้องอืด และไม่สบายท้อง กีวีเป็นตัวเลือกที่ดี สำหรับผู้ที่มีอาการไม่สบาย ในทางเดินอาหาร หรือทำงานผิดปกติ สำหรับการเลือกพันธุ์สีเขียวหรือสีเหลือง ไม่มีงานวิจัยที่แสดงว่าชนิดใดดีกว่า

อ่านต่อเพิ่มเติม ::: อาการไอ การป้องกันสุขภาพภาวะแทรกซ้อนมีอะไรบ้าง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนวัดดอนทราย (ไชยประชาสรรค์)
โรงเรียนวัดดอนทราย (ไชยประชาสรรค์)
โรงเรียนวัดดอนทราย (ไชยประชาสรรค์)
โรงเรียนวัดดอนทราย (ไชยประชาสรรค์)