head-watdonsai-min
วันที่ 18 พฤษภาคม 2022 5:30 PM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดดอนทราย(ไชยประชาสรรค์)
โรงเรียนวัดดอนทราย(ไชยประชาสรรค์)
หน้าหลัก » นานาสาระ » ความเครียด การฝึกฝนร่างกายสองแบบ ที่ช่วยจัดการกับความเครียดได้

ความเครียด การฝึกฝนร่างกายสองแบบ ที่ช่วยจัดการกับความเครียดได้

อัพเดทวันที่ 22 ธันวาคม 2021

ความเครียด นักจิตวิทยา เอคาเทรีนา โอโนะโคอิ พูดถึงการฝึกฝนร่างกายที่ช่วยเหลือตนเองในยามยาก การสัมมนาผ่านเว็บของเอคาเทรีนา พร้อมแนวทางปฏิบัติ และแบบฝึกหัดที่เป็นประโยชน์ สามารถดูได้ในหลักสูตรออนไลน์เรื่องความเหนื่อยหน่าย ซึ่งแต่คุณสามารถสมัครรับการแจ้งเตือนเกี่ยวกับการสตรีมที่สองได้ ในระหว่างนี้ เรากำลังแบ่งปันส่วนเล็กๆ ของการนำเสนอของเธอ

เพราะตามกฎแล้วทุกคนมีร่างกาย ทุกการกระทำของเราล้วนมาจากร่างกาย อารมณ์ใดๆ มีองค์ประกอบทางร่างกายและรูปร่างเป็นกุญแจสำคัญในการควบคุมสภาวะอารมณ์ บ่อยครั้งที่เราไม่ได้ยินร่างกายของเรา ซึ่งส่งสัญญาณถึงความหิว ความตึงเครียด หรือต้องการการพักผ่อน เป็นผลให้เราพาตัวเองไปยังจุดที่เป็นไปไม่ได้ ที่จะไม่ได้ยินสัญญาณเหล่านี้ เราป่วยหรือเหนื่อยมากจนไม่สามารถลุกขึ้นได้

ความเครียด

เมื่อพูดถึงการรับรู้ของร่างกายฉันพึ่งพาอะไร เหล่านี้เป็นวิธีการรักษาที่มีพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ดี ซึ่งมีการใช้กันอย่างแข็งขันในประเทศต่างๆ มีแนวทางปฏิบัติมากมายที่คุณสามารถใช้ได้ด้วยตัวเอง การบำบัดด้วยการยอมรับและความรับผิดชอบ การบำบัดด้วยความเห็นอกเห็นใจ การบำบัดด้วยความรู้ความเข้าใจตามสติ วิธีการรวมร่าง การบูรณาการการปฏิบัติทางร่างกายที่แตกต่างกัน เกี่ยวกับวิธีที่ร่างกายของเราส่งผลต่อวิธีคิด การตัดสินใจ และความรู้สึกของเรา

ทุกอย่างเริ่มต้นด้วยความตระหนัก ความรู้สึกของร่างกาย มักจะยังคงอยู่ในจุดบอด เราคุ้นเคยกับความคิดของเรามากขึ้น อารมณ์ยังได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ และความรู้สึกทางร่างกาย มักจะไม่ได้โฟกัสเลย เฉพาะในกรณีที่เป็นความรู้สึกที่รุนแรงมาก เช่น ความเจ็บปวด ในขณะเดียวกัน ร่างกายเป็นวิธีที่เร็วที่สุดในการควบคุมสถานะของคุณ แต่ก่อนอื่นต้องสังเกตร่างกาย

เมื่อเราสังเกตเห็นสภาพร่างกายของเรา ความเครียด ก็สามารถมีอิทธิพลต่ออารมณ์ของเราได้ เราไม่สามารถปิดนาฬิกาปลุกได้ แต่เราสามารถวางเท้าบนพื้นได้อย่างมั่นคง รู้สึกได้รับการสนับสนุนอย่างแท้จริง เราไม่สามารถระงับความโกรธได้ แต่การตะโกนใส่ใครสักคน ในขณะที่คลายกล้ามเนื้อหน้าท้องของคุณนั้นเป็นเรื่องยากจริงๆ เราไม่สามารถเปิดความรู้สึกมั่นใจได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส แต่เมื่อไหล่ของเราเหยียดตรง เราก็มีแนวโน้มที่จะพูดและกระทำการที่สำคัญต่อเรามากขึ้น

เราสามารถมีอิทธิพลต่อตำแหน่งที่เรามุ่งความสนใจของเรา และสิ่งที่เราทำกับร่างกายของเรา เมื่อเราเริ่มมองตัวเองอย่างใกล้ชิดมากขึ้น เราจะสังเกตเห็นสิ่งที่เราพลาดไปก่อนหน้านี้ แต่ส่วนที่ดีที่สุดคือเราสามารถเริ่มสร้างความแตกต่างได้ทันที แม้เพียงแค่ยืดหลังและเงยศีรษะขึ้น การฝึกสแกนร่างกายให้ความสนใจกับความรู้สึกทางกายภาพในร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณที่สัมผัสกับพื้นผิวที่คุณนอนอยู่

อย่าพยายามเปลี่ยนความรู้สึกของคุณ ไม่จำเป็นต้องพยายามผ่อนคลายหรือสงบสติอารมณ์ จุดประสงค์ของการฝึกนี้คือ มุ่งความสนใจไปที่ความรู้สึกทั้งหมด โดยผลัดกันเพ่งความสนใจไปที่ส่วนต่างๆ ของร่างกายคุณ บางครั้งคุณจะไม่มีความรู้สึกใดๆ เลย แล้วคุณก็แค่ต้องยอมรับมัน คุณไม่ควรพยายามจินตนาการถึงสิ่งที่ไม่มีอยู่จริง การหายใจเข้าและหายใจออก สังเกตการหายใจของคุณเล็กน้อย การหายใจเข้าและหายใจออกอย่างราบรื่น รู้สึกถึงจังหวะการหายใจ

หันความสนใจไปที่ปลายเท้า จากนั้นค่อยๆ ขยับสูงขึ้นและสูงขึ้น ตั้งแต่ปลายนิ้วเท้าจนถึงกระหม่อม ในแต่ละลมหายใจ ค่อยๆ เคลื่อนจากส่วนของร่างกายไปยังส่วนอื่น หนึ่งหายใจเข้าและหายใจออกสำหรับนิ้วเท้า การหายใจเข้าและหายใจออกหนึ่งครั้งมีไว้สำหรับเท้า หากความสนใจของคุณพุ่งไปที่สิ่งอื่น ให้เปลี่ยนไปเป็นการหายใจของคุณอย่างใจเย็น การตั้งสมาธิให้สูงขึ้นเรื่อยๆไปทั่วร่างกาย

ข้อเท้า หน้าแข้ง หัวเข่า ต้นขา ก้น สแกนความรู้สึกที่ด้านหลังจากก้นกบและด้านบนไปยังหัวไหล่ ความรู้สึกในช่องท้อง หน้าอก ความรู้สึกที่ไหล่ ปลายแขน มือ คอ กล้ามเนื้อใบหน้า คุณสังเกตเห็นอะไร เมื่อคุณมุ่งความสนใจไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย การสแกนร่างกายเป็นหนึ่งในการฝึกสติทั่วไปหรือการฝึกสติ การเจริญสติ เป็นการฝึกสติ รวมทั้งการฝึกสมาธิแบบฆราวาส นอกบริบททางศาสนา

มีความเชื่อมากมายเกี่ยวกับการฝึกสติ ลองปัดเป่าพวกเขาบางส่วน การทำสมาธิสติ เป็นเพียงหนึ่งในการปฏิบัติที่เป็นทางการ แต่มีการแสดงออกอย่างไม่เป็นทางการหลายอย่างของสติ การปฏิบัติอย่างเป็นทางการคือ สิ่งที่เราทำเป็นแบบฝึกหัด ตัวอย่างเช่น การสแกนร่างกายที่เราพูดถึงข้างต้นนั้น เป็นการปฏิบัติที่เป็นทางการ การปฏิบัติที่ไม่เป็นทางการคือ เมื่อเราพยายามใส่ใจในชีวิตประจำวันมากขึ้น

ตัวอย่างเช่น เราเลือกกินอย่างมีสติ เราฟังตัวเอง ใส่ใจกับสัญญาณของร่างกายของเรา ต่อรสชาติและกลิ่น คุณสามารถเพิ่มความตระหนักในการวิ่ง การอ่าน การเดิน มีการปฏิบัติที่แตกต่างกันไปทั้งมหาสมุทร นี่ไม่ใช่แค่การทำสมาธิเท่านั้นนี้ไม่จำเป็นต้องเกี่ยวกับศาสนาพุทธ อันที่จริง มีการปฏิบัติสติในทุกประเพณีทางศาสนา และนอกบริบททางศาสนา การมีสติเป็นเพียงทักษะของจิตใจนี้ไม่จำเป็นต้องผ่อนคลาย

การผ่อนคลายไม่ใช่เป้าหมายของการปฏิบัติที่เป็นทางการ และไม่เป็นทางการ คุณอาจรู้สึกผ่อนคลาย แต่คุณไม่จำเป็นต้องทำ นี่คือการมีส่วนร่วมและอยู่กับปัจจุบัน และบางครั้งช่วงเวลานี้ก็ห่างไกลจากการผ่อนคลาย ไม่ใช่วิธีการควบคุมความคิดและอารมณ์ ความตระหนักเป็นเรื่องเกี่ยวกับความจริงที่ว่า เราตระหนักถึงความรู้สึกทางร่างกายความคิดสถานะทางอารมณ์ของเรา การปล่อยให้ความคิดเข้ามาและไป และเลือกอันที่จะติดตามและอันไหนที่จะข้ามไป

เราสังเกตความคิด อารมณ์ และความรู้สึกทางร่างกาย รับทราบโดยไม่ตัดสินหรือพยายามเปลี่ยนแปลง เมื่อคุณสังเกตเห็นความคิดของคุณ ให้จินตนาการว่าความคิดเหล่านั้นค่อยๆ หายไป ความคิดอื่นเข้ามาแทนที่ และความคิดเหล่านั้น ก็ถูกกระแสน้ำพัดพาไปเช่นกัน ความคิดของเราจึงเคลื่อนไหวตลอดเวลา และเราไม่ได้พยายามที่จะกำจัดพวกเขา นี่ไม่ใช่วิธีที่จะรู้สึกมีความสุขอย่างถาวร

ภาพลวงตาอีก การฝึกสติเป็นหนทางที่จะสัมผัสถึงความบริบูรณ์ของชีวิตในทุกอาการ ทั้งในยามทุกข์และในความยินดี พวกเขาแค่ช่วยให้เราอยู่ในช่วงเวลานั้น ให้บ่อยขึ้นเล็กน้อย และสิ่งนี้ทำให้เรารู้สึกมีความสุขได้บ่อยขึ้น เทคนิคง่ายๆ และมีประสิทธิภาพในการพัฒนาความยืดหยุ่น ขั้นตอนที่หนึ่ง ได้แก่ ความคิดและความรู้สึกที่มีอยู่ตอนนี้เป็นอย่างไร การตั้งชื่อสิ่งที่อยู่ในความคิดของคุณเกี่ยวกับตัวคุณ ความวิตกกังวล ปวดหัว ความเบื่อหน่าย ความไม่แยแส ความเหนื่อยล้า

ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในนาทีนี้ การฟื้นฟูการสัมผัสกับร่างกายใส่ใจกับร่างกาย วิธีนั่ง หายใจ รู้สึกได้รับการสนับสนุนด้วยเท้าของคุณ พื้นผิวของเก้าอี้ใต้ตัวคุณ ขยับแขนและขาของคุณ หายใจเข้าและหายใจออก ยืดไหล่ให้ตรง วางเท้าให้มั่นคงมากขึ้น ร่างกายตอบสนองต่อความปรารถนาที่จะเคลื่อนไหว การควบคุมการกระทำของเราได้อีกครั้งผ่านทางร่างกาย ขั้นตอนที่สาม การขยายจุดสนใจ การจัดการความสนใจ

การใส่ใจกับสิ่งที่อยู่รอบตัวคุณ เช่น ห้อง ผู้คน สิ่งของ กลิ่น เสียง พื้นผิว สัมผัสมือหรือพื้นผิวบางส่วน คุณได้กลิ่นอะไร คุณได้ยินเสียงอะไร เมื่อเรามีสติสัมปชัญญะอยู่กับปัจจุบัน เราสามารถเลือกสิ่งที่เรามุ่งความสนใจไปในปัจจุบันได้ ในอีกด้านหนึ่ง มีการสนับสนุนมากขึ้นเมื่อพายุโหมกระหน่ำ ในทางกลับกัน ซึ่งมันช่วยให้มีส่วนร่วมมากขึ้นในช่วงเวลาปัจจุบัน

การสังเกตพื้นที่รอบตัวเรานี้เองที่ดึงเราเข้ามาสู่ปัจจุบัน เราทิ้งสมอ ณ ขณะปัจจุบันเพื่อไม่ให้หลงไปตามกาลเวลา นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการสัมมนาผ่านเว็บของเอคาเทรินา โอโนะกะในส่วนที่สอง นักจิตวิทยาให้แนวทางปฏิบัติที่เป็นประโยชน์อีกสองประการ คุณสามารถดูได้หากคุณสมัครหลักสูตรออนไลน์

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ : กบฏ การกบฏของวัยรุ่นเป็นการเริ่มต้นที่ดี ความเข้าใจซึ่งคือความรักที่ดีที่สุด

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนวัดดอนทราย (ไชยประชาสรรค์)
โรงเรียนวัดดอนทราย (ไชยประชาสรรค์)
โรงเรียนวัดดอนทราย (ไชยประชาสรรค์)
โรงเรียนวัดดอนทราย (ไชยประชาสรรค์)