head-watdonsai-min
วันที่ 4 ธันวาคม 2022 11:00 PM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดดอนทราย(ไชยประชาสรรค์)
โรงเรียนวัดดอนทราย(ไชยประชาสรรค์)
หน้าหลัก » นานาสาระ » ดื่มน้ำ วันละ 8 แก้ว เพื่อสุขภาพที่ดีแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล

ดื่มน้ำ วันละ 8 แก้ว เพื่อสุขภาพที่ดีแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล

อัพเดทวันที่ 6 มกราคม 2022

ดื่มน้ำ ร้อนให้มากๆ เรามักจะได้ยินคำแนะนำนี้เมื่อพบอาการป่วยเล็กๆ น้อยๆ เช่น หวัดและปวดท้องทุกวัน ดื่มน้ำวันละ 8 แก้วเป็นแนวทางปฏิบัติที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพบางคนเชื่อ หลายคนเชื่อว่าการดื่มน้ำมากขึ้นสามารถล้างพิษได้มากขึ้น และการล้างพิษมากขึ้นสามารถช่วยให้สุขภาพดีขึ้น แต่ข้อความเหล่านี้ถูกต้องหรือไม่ ยิ่งดื่มน้ำมาก ยิ่งดีท็อกซ์ การมีส่วนร่วมของอวัยวะภายใน น้ำเป็นส่วนสำคัญของร่างกายมนุษย์โดยคิดเป็น 70 เปอร์เซ็นต์ ของน้ำหนักร่างกาย

ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าเป็นแหล่งแห่งชีวิต ผู้คนสามารถข้ามมื้ออาหารได้หลายวัน และไม่สามารถหยุดดื่มน้ำได้ แต่คุณต้องใส่ใจกับการ ดื่มน้ำ เมื่อน้ำที่เราดื่มเข้าสู่ร่างกายจึงไม่ใช่การล้างพิษง่ายๆ เหมือนไหลออกจากร่างกายโดยตรงแล้วขับสิ่งสกปรกออกไปตามทาง แต่ผ่านการทำงานของระบบย่อยอาหาร ระบบทางเดินปัสสาวะ และระบบทางเดินหายใจในร่างกายมนุษย์ ผ่านการดูดซึม การแลกเปลี่ยนและการกรอง จากนั้นผ่านปัสสาวะขนาดใหญ่เหงื่อ

ดื่มน้ำ

ความชื้นในลมหายใจที่ขับออกมา ดังนั้น การดื่มน้ำมากเกินไปจะเพิ่มภาระให้กับอวัยวะภายใน แพทย์แผนไทยเชื่อว่าหากไม่สามารถขับน้ำออกมากเกินไป จะทำให้เกิดเสมหะและความชื้น ส่งผลให้เกิดอาการบวมน้ำหรือการสะสมของน้ำในร่างกาย ในหนึ่งวันเราควรดื่มน้ำมากแค่ไหน ผู้ใหญ่ต้องการน้ำ 1,500 ถึง 2500 มิลลิลิตรทุกวัน แต่ปริมาณที่คุณดื่มนั้นขึ้นอยู่กับเวลา สถานที่และบุคคล หากอากาศร้อนและมีเหงื่อออกให้ดื่มให้เหมาะสมมากขึ้น

เมื่ออากาศหนาวและไม่เหงื่อออก ปริมาณน้ำที่คุณดื่มจะลดลง ในห้องมีเครื่องทำความร้อนและเครื่องปรับอากาศ และสภาพแวดล้อมแห้ง รวมถึงต้องการความชื้นมากขึ้นไม่แนะนำให้ดื่มมากเกินไปในที่ชื้น ปัจจัยต่างๆ เช่น ส่วนสูง น้ำหนัก น้ำหนัก เพศและอาหาร ล้วนส่งผลต่อความต้องการน้ำดื่ม หากคุณทำกิจกรรมมากมาย คุณต้องดื่มให้มากขึ้น ผู้ที่มีแนวโน้มจะเป็นอาการบวมน้ำและเสมหะ ควรระวังอย่าดื่มมากเกินไป หากคุณเป็นโรคไต โรคหัวใจหรือโรคตับ

คุณต้องควบคุมปริมาณน้ำที่ดื่มตามคำแนะนำของแพทย์ การดื่มน้ำมากเกินไป อาจทำให้อาการแย่ลงได้ ความกระหายคือการขาดน้ำในร่างกาย 2 สิ่งที่แตกต่างกัน คุณตัดสินอย่างไรว่าคุณดื่มน้ำเพียงพอทุกวันหรือไม่ บางคนคิดว่าความกระหายเป็นสัญญาณจากสมอง ที่เตือนเราว่าถึงเวลาต้องดื่ม บางคนรู้สึกว่ามันสายเกินไปที่จะดื่มน้ำเมื่อกระหายน้ำ และควรดื่มน้ำเมื่อใดก็ได้ไม่ว่าจะกระหายน้ำหรือไม่ก็ตาม อันที่จริงความกระหายและการขาดน้ำไม่สามารถเทียบได้

การขาดน้ำอาจทำให้กระหายน้ำ น้ำตาลในเลือดที่มากเกินไป การกินเค็ม โรคลมแดดและไข้ ยังสามารถกระตุ้นความรู้สึกกระหายผ่านสมองได้ สถานการณ์นี้ไม่ได้เกิดจากการมีน้ำในร่างกายไม่เพียงพอ แต่มีน้ำตาล เกลือและส่วนประกอบอื่นๆ ในเลือดมากเกินไป คุณต้องเติมน้ำเพื่อเจือจาง มิฉะนั้นอุณหภูมิร่างกายจะสูงเกินไป และต้องเติมน้ำเพื่อทำให้เย็นลง คุณจึงมักจะรู้สึกกระหายน้ำหลังจากดื่มน้ำมากๆ นอกจากนี้ยังมีคนที่รักกาแฟและชามาเป็นเวลานาน

ซึ่งไม่ได้กระหายน้ำจริงๆ แต่สมองรู้สึกว่าต้องการแก้วจากนิสัย ตามทฤษฎีแพทย์แผนไทยความกระหายมัก เกิดจากการใช้ความร้อนภายในร่างกายบริโภคของเหลวในร่างกาย เพียงแค่ดื่มน้ำโดยไม่เอาความร้อนภายในออกก็เท่ากับ ต้มซุปให้หยุดเดือด หากไฟเตาไม่ดับจะไม่มีปริมาณน้ำ เพิ่มลงในหม้อ บางคนกระหายน้ำเพราะอวัยวะภายในทำงานผิดปกติ น้ำไม่สามารถขนส่งได้ตามปกติ และไม่ได้ขาดน้ำจริงๆ ตัวอย่างเช่น ผู้ป่วยบางรายที่มีภาวะเลือดหยุดนิ่ง

ดังนั้นในร่างกายขัดขวางการขนส่งน้ำ ไปยังลิ้นจึงรู้สึกกระหายน้ำตลอดเวลา แต่ไม่อยากดื่มน้ำแม้จะดื่มแต่ความกระหาย ก็ไม่อาจบรรเทาได้ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าร่างกายขาดน้ำหรือไม่ สังเกตจากสีของปัสสาวะได้ง่าย ปัสสาวะปกติจะเป็นสีเหลืองอ่อน ถ้าสีเข้มขึ้น สีเบียร์หรือสีน้ำตาลจะทำให้เราดื่มน้ำมากขึ้น สีอ่อนหรือไม่มีสีแสดงว่าร่างกายพยายามระบายน้ำ ส่วนเกินอยู่แล้วและไม่ต้องดื่มอีกต่อไป ดื่มเมื่อคุณคิดถึงมัน เรียนเรื่องน้ำดื่มตอน 12 นาฬิกา

เลือกเวลาที่เหมาะสมในการดื่มน้ำ การตื่นนอนทุกเช้าและดื่มน้ำเพียงเล็กน้อย สามารถเสริมการสูญเสียน้ำในตอนกลางคืน และยังช่วยปลุกระบบทางเดินอาหาร และเตรียมอาหารเช้าได้อีกด้วย ไม่แนะนำให้ดื่มน้ำมากๆ ก่อนและหลังรับประทานอาหาร เพราะจะทำให้กระเพาะอาหารอิ่ม ส่งผลต่อความอยากอาหารและทำให้น้ำย่อยเจือจาง ซึ่งส่งผลต่อการย่อยอาหารและการดูดซึมอาหาร อย่าดื่มน้ำมากเกินไปก่อนเข้านอนในตอนกลางคืน เพื่อไม่ให้ตื่นกลางดึกบ่อยๆ

เพื่อปัสสาวะและส่งผลต่อการนอนหลับ ในช่วงสิบสองชั่วโมงของวัน 5 โมงเช้าถึง 7 โมงเช้า เป็นหลักของเส้นประสาทของลำไส้ใหญ่ การดื่มน้ำจะทำให้ลำไส้ชุ่มชื้น และส่งเสริมการเคลื่อนไหวของลำไส้ ในเวลานี้ ตั้งแต่ 9.00 น. ถึง 11.00 น. เส้นประสาทของม้ามจะเต็มไปด้วยพลังปราณและเลือด ซึ่งสามารถขนส่งน้ำและหุบเขาได้ ในเวลานี้น้ำดื่มผลิตเสมหะและความชื้นได้ไม่ง่าย ในตอนท้ายของวัน ตั้งแต่ 13:00 น. ถึง 15:00 น. เป็นเส้นประสาทของลำไส้เล็ก

ซึ่งมีหน้าที่ดูดซับสารอาหารจากอาหาร ณ เวลานี้การดื่มน้ำจะเอื้อต่อการดูดซึมน้ำมากที่สุด 15:00 ถึง 17:00 เป็นช่วงเวลาที่กระฉับกระเฉงที่สุดสำหรับเส้นประสาทของกระเพาะปัสสาวะ การดื่มน้ำอย่างเหมาะสมจะช่วยขับของเสียจากการเผาผลาญในร่างกายผ่านทางปัสสาวะ ใช้ชาแทนน้ำเพื่อเพิ่มรสชาติ น้ำต้มที่หอมที่สุด วิธีการดื่มน้ำก็เป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจเช่นกัน บางคนกังวลที่จะดื่มจิบใหญ่ หรือรีบรินเครื่องดื่มขวดใหญ่เพราะอากาศร้อน

รวมถึงกระหายในการเล่นกีฬา หลังจากดื่มแบบนี้ เรามักจะรู้สึกไม่สบายในท้อง น้ำจะบวมและคัดจมูก และเราถึงกับรู้สึกคลื่นไส้และคลื่นไส้ เนื่องจากการดื่มมากเกินไปและรุนแรงเกินไปนั้น เกินกำลังการทำงานของกระเพาะอาหาร และกระเพาะอาหารไม่สามารถล้างน้ำได้ทันเวลา วิธีที่ถูกต้องในการดื่มน้ำคือ ดื่มช้าๆ ปริมาณน้อยๆ และหลายครั้ง บางคนไม่ชอบดื่มน้ำขาวและมักใช้น้ำอัดลม น้ำผลไม้ กาแฟและชาแทน แม้ว่าเครื่องดื่มจะอร่อยแต่ก็มักจะมีน้ำตาลสูง

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ : ลูก ยิ่งเหมือนเพื่อนบ้าน และภรรยาก็อดไม่ได้ที่จะล้อเลียนสามี

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนวัดดอนทราย (ไชยประชาสรรค์)
โรงเรียนวัดดอนทราย (ไชยประชาสรรค์)
โรงเรียนวัดดอนทราย (ไชยประชาสรรค์)
โรงเรียนวัดดอนทราย (ไชยประชาสรรค์)