head-watdonsai-min
วันที่ 27 กันยายน 2021 11:39 PM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดดอนทราย(ไชยประชาสรรค์)
โรงเรียนวัดดอนทราย(ไชยประชาสรรค์)
หน้าหลัก » นานาสาระ » อาบน้ำ ในน้ำเย็นจัดดีต่อร่างกายหรือไม่?ทำไมนักกีฬาหลายคนชอบทำเช่นนี้

อาบน้ำ ในน้ำเย็นจัดดีต่อร่างกายหรือไม่?ทำไมนักกีฬาหลายคนชอบทำเช่นนี้

อัพเดทวันที่ 12 สิงหาคม 2021

อาบน้ำ

อาบน้ำ ในน้ำเย็นจัดหลังการแข่งขันเทนนิส ไม่ว่าจะชนะหรือแพ้ แอนดี้ เมอร์เรย์ ผู้เล่นชาวอังกฤษหมายเลขหนึ่งจะ อาบน้ำ กินและดื่ม เพลิดเพลินกับการนวด และสุดท้ายก็อาบน้ำน้ำแข็ง ณ จุดนี้ ชุดของขั้นตอนต่างๆ เสร็จเรียบร้อยแล้ว เขาจะใช้เวลา 8 นาทีในน้ำเย็นที่มีอุณหภูมิ 8 ถึง 10 องศา ไม่ใช่นักกีฬาคนเดียวที่อาบน้ำน้ำแข็ง เพื่อช่วยฟื้นฟูหลังเกม เจสสิก้า เอนนิสฮิล นักกีฬา heptathlon ของผู้หญิงจะยืนในถัง ที่เต็มไปด้วยน้ำแข็ง เพื่อช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อ

นักกีฬาและคนอื่นๆ ที่ใช้วิธีนี้บอกว่าการแช่ตัวในอ่างน้ำแข็งมีประโยชน์ แต่หลักฐานยืนยันประสิทธิภาพของวิธีการเจ็บปวดนี้มีจำกัด แนวคิดในการใช้วิธีนี้ คือการแช่ร่างกายในน้ำเย็นจัด เพื่อเร่งการฟื้นตัวของกล้ามเนื้อ หลังออกกำลังกายด้วยการทำให้เย็นลง ลดความเร็วของการไหลเวียนของเลือด และลดการอักเสบของเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อ

พวกเราหลายคนสังเกตเห็นว่า การใช้ถุงถั่วเขียวแช่แข็ง ช่วยลดอาการปวดและบวม เมื่อกล้ามเนื้อตึง ในการศึกษาหนึ่ง อาสาสมัครถูกขอให้วางขาข้างหนึ่ง ลงในอ่างน้ำแข็ง หลังจากวิ่งตึงเครียด ในขณะที่ขาอีกข้างอยู่ข้างนอก ส่งผลให้อาการบวมของขา ที่ได้รับอ่างน้ำแข็งลดลง สำหรับพวกเราส่วนใหญ่ การบรรเทาความเจ็บปวดเพียงเล็กน้อยอาจดีพอ ในขณะที่สำหรับนักกีฬามืออาชีพ หรือผู้ชื่นชอบกีฬา ที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อ

การลดการอักเสบ อาจส่งผลตรงกันข้าม การแช่ในน้ำเย็นจะลดความเร็ว ของการไหลเวียนของเลือด และอัตราการสังเคราะห์โปรตีนในกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อที่เสียหาย หรือตึงสามารถซ่อมแซมตัวเองได้ ตัวอย่างเช่น เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ โดยการยกน้ำหนัก การอักเสบบางอย่าง อาจช่วยซ่อมแซมกล้ามเนื้อได้ ดังนั้นจึงไม่ควรตั้งใจลดการอักเสบนี้

เนื่องจากการอักเสบ ของกล้ามเนื้อ อาจทำให้คนรู้สึกเจ็บปวด เราจึงต้องการบรรเทาอาการอักเสบ ตามธรรมชาติ แต่มีหลักฐานว่าการทำเช่นนี้ จะเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัว ของกล้ามเนื้อ จากการศึกษาพบว่า การใช้ยาต้านการอักเสบ เช่นไอบูโพรเฟน จะให้ผลตรงกันข้าม แม้ว่าจะช่วยบรรเทาอาการปวด การลดการอักเสบก็จะชะลอ การซ่อมแซมกล้ามเนื้อด้วย

ผลการวิจัยที่ดีที่สุดพิสูจน์ว่า การอักเสบบางอย่างมีประโยชน์ และการกำจัดการอักเสบ อาจไม่ใช่วิธีปฏิบัติที่ดี ยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัด ว่าระดับการอักเสบใดดีที่สุด และเมื่อใดที่การอักเสบมีประโยชน์มากที่สุด ระหว่างการฟื้นฟูกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับอายุของบุคคล ในการศึกษาหนึ่ง ในช่วงระยะเวลาการฝึก 12 สัปดาห์ ผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป ที่ใช้ยาต้านการอักเสบ เพิ่มมวลกล้ามเนื้อมากกว่า ผู้ที่ได้รับยาหลอก

อย่างน้อยสำหรับนักกีฬา ที่มีอายุมากกว่า การกำจัดการอักเสบอาจคุ้มค่าที่จะลอง แต่คนหนุ่มสาวและผู้ที่มีสุขภาพที่ดีขึ้น สามารถชะลอการซ่อมแซมกล้ามเนื้อได้ หากคุณไม่ได้อยู่ในวงจรการฝึก การใช้ยาต้านการอักเสบ นั้นไม่สำคัญ แต่ถ้าคุณต้องการทำให้ตัวเองแข็งแกร่งที่สุด สำหรับนักกีฬาชั้นนำ ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยง การใช้ยาแก้อักเสบ

สถานการณ์การแช่น้ำแข็ง ก็คล้ายคลึงกัน และก้อนน้ำแข็งก็ดูเหมือน จะส่งผลดีต่อสัตว์ต่างๆ ใส่ก้อนน้ำแข็งบนกล้ามเนื้อ การอักเสบของกล้ามเนื้อจะลดลง และอัตราการเติบโตของกล้ามเนื้อ จะไม่ได้รับผลกระทบ แต่สำหรับกล้ามเนื้อมัดใหญ่ของผู้คน ดูเหมือนว่าผลกระทบของน้ำแข็ง จะไม่เกิดขึ้นเลย ก้อนน้ำแข็งช่วยลดการบวม และปวดของกล้ามเนื้อ แต่จากการศึกษาพบว่า ในการฝึกความแข็งแรงเป็นเวลา 3 เดือน

หากใช้อ่างน้ำแข็ง กล้ามเนื้อและความแข็งแรง จะเพิ่มผลของผู้เข้าร่วมการศึกษาจะหดตัวลง ในการศึกษานี้ อาสาสมัครถูกขอให้อาบน้ำน้ำแข็ง หรือพักผ่อนตามต้องการ หลังออกกำลังกาย และผลลัพธ์ที่ได้ก็แตกต่างกันมาก แต่ตอนนี้ มีการเผยแพร่รายงานการวิจัย สำหรับกลุ่มตัวอย่างเดียวกัน ในออสเตรเลีย นอร์เวย์ และญี่ปุ่นที่เข้าร่วมการศึกษาก่อนหน้านี้ โดยเปรียบเทียบผลการแช่ตัวในอ่างน้ำแข็ง

นักกีฬาที่กระฉับกระเฉง 9 คนเข้าร่วม และการฝึกอื่นๆ เป็นเวลา 45 นาที พวกเขาจะต้องอาบน้ำน้ำแข็ง หลังการฝึกเป็นเวลา 1 สัปดาห์ พวกเขาต้องนั่งในอ่าง ที่มีความลึกถึงเอวด้วยน้ำเย็นเป็นเวลา 10 นาที ห้ามมิให้อาบน้ำเป็นเวลาอย่างน้อย 2 ชั่วโมงหลังจากนั้น เพื่อให้ร่างกายไม่ร้อน อีกหนึ่งสัปดาห์การรักษาของพวกเขา หลังการฝึกดีขึ้นมาก พวกเขาเพียงแค่ต้องขี่จักรยานออกกำลังกายอย่างช้าๆ เป็นเวลา 10 นาที

อ่านต่อเพิ่มเติม :::  ความปลอดภัย วิธีสร้างสถานที่ทำงานที่ปลอดภัยให้กับพนักงาน

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนวัดดอนทราย (ไชยประชาสรรค์)
โรงเรียนวัดดอนทราย (ไชยประชาสรรค์)
โรงเรียนวัดดอนทราย (ไชยประชาสรรค์)
โรงเรียนวัดดอนทราย (ไชยประชาสรรค์)